Công văn 8999/CTTPHCM-TTHT 2023 hóa đơn điện tử

8999/cttphcm-ttht v/v hóa đơn điện tử

Xin chào các cơ sở kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh!

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về Công văn 8999/CTTPHCM-TTHT 2023 với chủ đề hóa đơn điện tử. Đây là một vấn đề quan trọng đang được quan tâm và thực hiện bởi Tổng Cục Thuế Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đây, vào ngày 29/5/2023, Tổng Cục Thuế đã ban hành Công văn số 2121/TCT-CS, hướng dẫn về việc lập hóa đơn theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Tiếp theo, vào ngày 30/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định về giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Để đảm bảo sự thống nhất trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn một số nội dung sau:

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ giảm thuế GTGT

Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP, chúng ta cần thực hiện theo Công văn số 8732/CTTPHCM-TTHT ngày 12/7/2023 của Cục Thuế.

Lập hóa đơn trong trường hợp trả lại hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng

Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, chúng ta phải lập hóa đơn để giao cho người mua. Đối với trường hợp hàng hóa được sử dụng cho khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa được dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ, xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa, chúng ta cũng cần lập hóa đơn và ghi đầy đủ thông tin theo quy định. Hóa đơn điện tử phải tuân thủ định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế.

Nếu người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng và trả lại hàng hóa sau khi đã mua và nhận hàng, chúng ta cần lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập. Đồng thời, chúng ta cần thỏa thuận và ghi rõ thông tin về hàng hóa bán trả lại.

Đối với trường hợp hàng hóa đã được mua trước ngày 1/1/2023 và thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng với thuế suất 8%, nếu người mua trả lại hàng hóa sau ngày 31/12/2022 do không đúng quy cách và chất lượng, chúng ta cần lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa với thuế suất 8%.

Lập hóa đơn chiết khấu thương mại

Đối với cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng và có các khoản chiết khấu thương mại của hàng hóa được giảm thuế GTGT với thuế suất 8% đã bán trong năm 2022, nhưng từ ngày 1/1/2023 mới xuất hóa đơn thể hiện nội dung chiết khấu thương mại, chúng ta cần lưu ý:

  • Nếu số tiền chiết khấu được lập vào lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp theo sau ngày 31/12/2022, số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán sẽ được tính điều chỉnh theo quy định thuế suất hiện hành tại thời điểm lập hóa đơn.
  • Nếu số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình chiết khấu sau ngày 31/12/2022, chúng ta cần lập hóa đơn mới để điều chỉnh và áp dụng thuế suất GTGT 8% tại thời điểm bán hàng.

Đối với các nội dung hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khác của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta cần tuân thủ theo Công văn số 2121/TCT-CS từ ngày 29/5/2023.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng rằng thông tin trên sẽ giúp các bạn nắm được các điểm quan trọng và triển khai thực hiện một cách chính xác. Trong quá trình thực hiện, nếu có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc, xin vui lòng liên hệ với bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của cơ quan thuế địa phương để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.

Thông tin chỉ đạo:

  • Như trên;
  • Tổng Cục Thuế (để báo cáo);
  • Ban lãnh đạo Cục Thuế (để báo cáo);
  • Các Chi cục thuế, Phòng, Trung tâm thuộc Cục Thuế (để gửi thông tin đến người nộp thuế);
  • Đăng trên website, hcmtax;
  • Lưu vào văn bản, tài liệu truyền thông (pvpthao.4b) ID:152627.

KT. CỤC TRƯỞNG PHÓ CỤC TRƯỞNG Nguyễn Tiến Dũng

Hãy tham khảo thêm thông tin chi tiết về Chi Nhánh Viettel tại đây.