Rà soát quy trình quản lý hóa đơn điện tử để hạn chế tối đa việc lợi dụng gian lận

quy trình hóa đơn điện tử 1447

Ngày 14/12, Tổng cục Thuế đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để trao đổi và thảo luận về một số nội dung liên quan đến quản lý hóa đơn điện tử (HĐĐT). Cuộc họp có sự tham dự của đại diện từ các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế và các đơn vị cấp dưới như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Định và Đà Nẵng.

Theo báo cáo tại cuộc họp, phía Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh cá nhân (DNNCN) cho biết, từ ngày 01/07/2022, Tổng cục Thuế đã ban hành Quy trình quản lý HĐĐT theo Quyết định số 1447/QĐ-TCT ngày 05/10/2021 (Quy trình 1447) để triển khai các quy định về HĐĐT. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau một thời gian triển khai, đã xảy ra nhiều trường hợp lợi dụng gian lận trong việc sử dụng HĐĐT. Do đó, cần phải rà soát, sửa đổi và bổ sung Quy trình 1447 nhằm hạn chế tối đa việc lợi dụng gian lận HĐĐT dựa trên các quy định hiện hành và thực tế phát sinh.

Tổng cục Thuế đã nghiên cứu và tiến hành sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy trình 1447 theo một số nguyên tắc. Thứ nhất, trong khi chưa có sự sửa đổi của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, các nội dung tại Quy trình vẫn cần tuân thủ các quy định hiện hành. Thứ hai, Quy trình HĐĐT phải xác định rõ phạm vi công việc để tránh xung đột với các quy trình khác liên quan đến quản lý HĐĐT. Thứ ba, cần tận dụng các thông tin hiện có trên cơ sở dữ liệu HĐĐT và các hệ thống quản lý thuế khác để phát hiện và ngăn chặn các trường hợp không đáp ứng điều kiện sử dụng HĐĐT. Và cuối cùng, Quy trình quản lý HĐĐT phải tối đa hóa việc hỗ trợ tự động từ các hệ thống quản lý HĐĐT và hạn chế việc thực hiện công việc trực tiếp từ cán bộ thuế theo hình thức thủ công.

Cuộc họp đã thống nhất quan điểm của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế và Cục Thuế rằng Quy trình quản lý HĐĐT theo Quyết định số 1447/QĐ-TCT ngày 05/10/2021 đã phát sinh nhiều vấn đề cần rà soát, sửa đổi và bổ sung phù hợp với tình hình thực tế. Các đại diện từ các Cục Thuế cũng đã đề cập đến một số vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai HĐĐT như việc áp dụng HĐĐT với máy tính tiền, chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, biên lai điện tử…. Các đơn vị chức năng trong Tổng cục Thuế đã cung cấp những giải đáp rõ ràng và cụ thể.

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn nhận định rằng, kể từ khi triển khai quy định về quản lý và sử dụng HĐĐT từ ngày 01/7/2022, cơ quan thuế đã xây dựng, hoàn thiện và triển khai hệ thống HĐĐT trên toàn quốc, góp phần tốt hơn trong việc phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại hiện tượng lợi dụng và gian lận HĐĐT để trục lợi và vi phạm pháp luật. Nhằm cải thiện công tác quản lý và sử dụng HĐĐT, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu các đơn vị chủ trì tiếp thu và giải trình chi tiết ý kiến đóng góp của các Cục Thuế để đảm bảo quy trình sau khi ban hành sẽ được thực hiện hiệu quả.