Xăng dầu đã xuất hóa đơn điện tử, vàng vẫn còn xuất… giấy viết tay

viết hóa đơn điện tử

Người dân Việt Nam không còn lạ lẫm với việc xăng dầu được xuất hóa đơn điện tử từ lâu. Tuy nhiên, trong khi xăng dầu đã tuân thủ quy định này, thì việc xuất hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng vẫn chưa thực sự phổ biến. Điều này tạo ra sự mâu thuẫn về sự minh bạch và đặt ra câu hỏi vì sao việc này chưa được áp dụng đồng loạt.

Tình trạng hiện tại của xuất hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng

Phóng viên của Tuổi Trẻ đã ghi nhận tại Hà Nội rằng chỉ có một số ít cửa hàng vàng tuân thủ chặt chẽ việc xuất hóa đơn đỏ, còn lại, phần lớn giao dịch mua bán vàng vẫn chủ yếu sử dụng hóa đơn viết tay.

Tại TP.HCM, khi mua vàng tại các công ty vàng lớn như Công ty PNJ, khách hàng sẽ được cung cấp phiếu bán hàng kiêm phiếu thu. Tuy nhiên, trên tờ phiếu này chỉ có ghi “PNJ sẽ gửi thông tin hóa đơn điện tử cho khách hàng sau qua SMS, email theo thông tin khách hàng cung cấp”. Các thông tin này được nhập lên hệ thống và công ty có thể kiểm tra khi khách hàng bán lại sau này.

Trái lại, các tiệm vàng hiện nay vẫn không xuất hóa đơn điện tử mà chỉ có một tờ giấy biên nhận do tiệm in sẵn. Chủ một tiệm vàng tại quận 6 cho biết trừ các công ty vàng lớn, hiện nay hầu như không có tiệm vàng nào xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng. Nếu có, chỉ là hóa đơn nội bộ của doanh nghiệp xác nhận một số thông tin như tên sản phẩm, tuổi vàng, số lượng món hàng, đơn giá và thành tiền. Việc cung cấp các hóa đơn nội bộ chỉ áp dụng đối với vàng trang sức.

Lợi ích của việc xuất hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng

Theo TS Phan Phương Nam, phó trưởng khoa luật thương mại (Trường ĐH Luật TP.HCM), việc yêu cầu các doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh vàng thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng là cần thiết. Hiện tại, việc áp dụng hóa đơn điện tử cho các cửa hàng xăng dầu đã mang lại những lợi ích rõ rệt trong việc quản lý thuế và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Khi doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử, các dữ liệu này cùng lúc được gửi cho người tiêu dùng và cơ quan thuế. Cơ quan thuế có thể kiểm soát số lượng bán, giá cả, doanh thu, số thuế mà cửa hàng phải nộp cho Nhà nước. Điều này giúp tăng cường sự minh bạch trong giao dịch mua bán vàng và giảm thiểu các hành vi trốn thuế và gian lận trong hoạt động kinh doanh.

Thách thức trong việc áp dụng hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng

Tuy nhiên, việc áp dụng hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng cũng đặt ra một số thách thức. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ lẻ vẫn chưa thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử. Điều này có thể do lo ngại công khai doanh thu và việc nguồn vàng đầu vào không phải theo đường chính ngạch. Đồng thời, việc triển khai hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng cần có sự hỗ trợ và hướng dẫn từ phía cơ quan quản lý, chức năng.

Ngoài ra, việc áp dụng hóa đơn điện tử cho vàng cũng đòi hỏi cơ chế điều chỉnh giá cả linh hoạt do giá vàng biến động theo từng ngày, từng giờ. Do đó, cần có những hướng dẫn, cơ chế rõ ràng và lộ trình cụ thể để đảm bảo tính khả thi của việc áp dụng hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng.

Kết luận

Việc áp dụng hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao sự minh bạch và đảm bảo công bằng trong ngành kinh doanh vàng. Tuy nhiên, để thực hiện việc này cần có sự hỗ trợ và quyết tâm từ phía cơ quan quản lý và cần có các hướng dẫn cụ thể để giải quyết các thách thức hiện tại. Qua đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử cho giao dịch mua bán vàng sẽ mang lại những lợi ích rõ rệt cho quản lý thuế, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tạo sự minh bạch trong môi trường kinh doanh vàng.