Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice được nhiều DN FDI tin dùng

hóa đơn điện tử có xuất âm được không

Chào mừng đến với Chi Nhánh Viettel, nơi chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và chính xác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, một công cụ mà nhiều doanh nghiệp FDI tin dùng.

1. Khi nào cần điều chỉnh giảm hóa đơn?

1.1. Khi hóa đơn có sai sót

Trong quá trình lập hóa đơn điện tử, có thể xảy ra những sai sót như ghi nhầm thành tiền, thuế suất GTGT, tiền thuế, v.v. Theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, doanh nghiệp cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm hoặc hóa đơn thay thế để khắc phục sai sót này.

1.2. Khi thực hiện chiết khấu thương mại

Khi tổ chức bán hàng thực hiện chiết khấu cuối cùng lớn hơn số tiền đã giảm trước đó, người bán cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm để ghi nhận số tiền giảm này.

1.3. Khi áp dụng giảm giá hàng bán

Trong trường hợp người bán phát hiện hàng hóa lỗi hoặc không đảm bảo chất lượng sau khi đã xuất hóa đơn điện tử và giảm giá bán cho khách hàng, người bán cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm cho hóa đơn ban đầu.

2. Hóa đơn điện tử có được xuất âm không?

Căn cứ vào quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC, Bộ Tài Chính, hóa đơn điện tử có thể được điều chỉnh giảm nếu phát hiện sai sót trong quá trình lập hóa đơn đã gửi cơ quan thuế. Theo quy định này, khi phát hiện sai sót, người bán và người mua cùng thống nhất lập hóa đơn điều chỉnh nội dung, và số tiền giảm được ghi âm đúng với thực tế điều chỉnh.

3. Hướng dẫn điều chỉnh giảm hóa đơn theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn chi tiết về việc điều chỉnh giảm hóa đơn. Theo đó:

3.1. Hướng dẫn điều chỉnh giảm hóa đơn điện tử

Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, người bán cần cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc xử lý hóa đơn theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế, như quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Người bán có thể sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT để thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn có sai sót hoặc thông báo việc điều chỉnh cho nhiều hóa đơn có sai sót và gửi thông báo theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế.

3.2. Hướng dẫn lập Mẫu 04/SS-HĐĐT

Mẫu 04/SS-HĐĐT là mẫu thông báo hóa đơn điện tử được quy định tại Phụ lục IA, ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Quy trình lập biểu mẫu này như sau:

  • Ghi rõ tên cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị.
  • Ghi đúng tên và mã số thuế của đơn vị.
  • Ghi mã cơ quan thuế cấp nếu hóa đơn có mã của cơ quan thuế.
  • Ghi ký hiệu mẫu hóa đơn và ký hiệu hóa đơn theo quy định tại Thông tư 78.
  • Ghi ngày lập hóa đơn.
  • Ghi “Điều chỉnh” vào phần hủy/điều chỉnh/thay thế/giải trình.
  • Ghi lý do điều chỉnh hóa đơn.

3.3. Thời hạn nộp Mẫu 04/SS-HĐĐT

Thời hạn nộp Mẫu 04/SS-HĐĐT phụ thuộc vào trường hợp:

  • Nếu người bán phát hiện sai sót và gửi thông báo: Thời hạn nộp Mẫu 04/SS-HĐĐT là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế phát sinh hóa đơn điện tử có sai sót.
  • Nếu cơ quan thuế phát hiện sai sót: Cơ quan thuế sẽ sử dụng Mẫu 01/TB-RSĐT để thông báo cho người bán và sau khi kiểm tra thông tin, người bán sẽ gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT cho cơ quan thuế theo thời hạn được ghi trong Mẫu số 01/TB-RSĐT.

Với quy định mới này, hóa đơn điều chỉnh giảm được ghi âm trong trường hợp điều chỉnh giảm. Người bán chỉ cần tuân thủ hướng dẫn tại Thông tư 78 để thực hiện điều chỉnh giảm đúng quy định.

Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại Chi Nhánh Viettel. Chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.


Liên hệ với chúng tôi:

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel: 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: Chi Nhánh Viettel
  • Fanpage: Hóa đơn điện tử Einvoice.